Các kiến thức hữu ích dành cho người mua ngói lợp

Các kiến thức hữu ích dành cho người mua ngói lợp

 

Với sự lựa chọn phong phú về vật liệu lợp có sẵn, có thể khó để quyết định về kết thúc hoàn hảo cho dự án của bạn. Nhưng cho dù bạn đang hướng tới kiểu dáng truyền thống hay kiểu hoàn thiện hiện đại hơn, bạn có thể đảm bảo sẽ có một loại ngói lợp trên thị trường đáp ứng nhu cầu của bạn.

Được chế tạo từ một số vật liệu, các lựa chọn phổ biến bao gồm đá phiến, mang lại vẻ thẩm mỹ hoàn thiện và bê tông, được biết đến với độ bền và yêu cầu bảo dưỡng tối thiểu. Bạn cũng sẽ tìm thấy một loạt các loại ngói lợp kim loại trên thị trường, chúng thường được lựa chọn vì đặc tính chống cháy của chúng. Cho dù đó là mái nhà dân dụng hay thương mại mà bạn đang làm, bạn có thể chọn một loại ngói không chỉ đẹp mà còn phục vụ cho mục đích.

Các loại ngói lợp

Ngói phẳng

Ngói lợp sóng

Có nhiều yếu tố khác nhau cần xem xét khi chọn ngói lợp , nhưng đối với một lớp phủ rẻ tiền, cần bảo dưỡng tối thiểu, hai trong số các lựa chọn phổ biến nhất là đất sét và bê tông. Trong khi đó đá phiến tự nhiên rất trang nhã và mái ngói kim loại tự hào có tuổi thọ cao.

Chìa khóa để chọn mái ngói tốt nhất cho dự án của bạn là xem xét ngân sách của bạn và kết thúc tổng thể bạn muốn đạt được. Bạn có thể tìm thấy một cái nhìn tổng quan toàn diện hơn về các loại ngói lợp khác nhau dưới đây.

Mái ngói đất sét

Ngói đất sét là loại ngói cực kỳ phổ biến và đã được sử dụng hàng ngàn năm. Chúng thường được sử dụng vì trông đẹp và bảo vệ chắc chắn khỏi các yếu tố. Có tỷ lệ hấp thụ chỉ 6% có nghĩa là chúng hấp thụ ít nước hơn so với các loại bê tông của chúng và có thể duy trì trọng lượng nhẹ. Trong khi nhiều nhà sản xuất cung cấp bảo hành 30 năm cho gạch đất sét, thông thường, bạn có thể mong đợi khoảng 50-60 năm mài mòn trước khi bạn cần phải xem xét thay đổi gạch đất sét.

Mái ngói bê tông

Ngói bê tông đang chiếm ưu thế trên thị trường Vương quốc Anh, đã chứng kiến ​​sự phổ biến tăng vọt trong 50 năm qua. Chúng thích ứng tốt và mức giá thấp hơn khiến chúng trở nên hấp dẫn, đặc biệt là đối với các nhà phát triển. Bạn có thể mong đợi tuổi thọ của ngói bê tông là 50-60 năm, tuy nhiên, chúng nặng hơn nhiều so với ngói đất sét. Sử dụng gạch bê tông sẽ mang lại cho bạn một lớp hoàn thiện ít phải bảo dưỡng. Loại gạch này cũng có khả năng chống cháy nên sẽ làm giảm thiệt hại mà hỏa hoạn có thể gây ra cho tài sản của bạn.

Mái ngói đá phiến tự nhiên

Lợi thế lớn nhất của việc sở hữu một mái nhà bằng đá phiến là vẻ ngoài chân thực mà nó đạt được, kèm theo đó là độ bền cực cao, các chuyên gia tin rằng một mái nhà bằng đá phiến được bảo dưỡng tốt có thể kéo dài đến 150 năm. Tuy nhiên, mái ngói bằng đá phiến rất nặng và sàn mái sẽ cần được gia cố trước khi có thể thi công. Không có gì ngạc nhiên khi việc lắp đặt gạch đá phiến là một quá trình tốn kém. Nhưng đổi lại, bạn sẽ có được một mái nhà thân thiện với môi trường, tạo ra rất ít chất thải vì đá phiến đã qua sử dụng thường có thể được tái sử dụng.

Mái ngói kim loại

Có nhiều sự lựa chọn khi nói đến mái ngói kim loại với các lựa chọn bao gồm kẽm, nhôm, đồng và thép mạ kẽm. Được chế tạo với tâm trí về tuổi thọ, mái ngói kim loại có xu hướng kéo dài 40-70 năm và cực kỳ bền. Chúng đều thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên, chúng có thể đắt gấp ba lần giá các vật liệu lợp thay thế và có thể gây ồn ào trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

 Chọn đúng loại ngói cho sân thượng của bạn

Cao độ và góc của mái có thể là một chủ đề khá phức tạp nhưng nói một cách đơn giản, cao độ của mái là độ dốc của một mái nhà. Không có kích thước tiêu chuẩn cho sân trên mái, chúng thay đổi tùy thuộc vào vị trí địa lý và thời đại xây dựng, nhưng bạn sẽ thấy một số loại ngói phù hợp với sân cao hơn trong khi những loại khác có thể được sử dụng trên mái có độ cao thấp.

Nếu bạn có một mái bằng phẳng hoặc thấp, bạn sẽ thường thấy quá trình lắp đặt nhanh hơn và rẻ hơn. Việc truy cập nó để bảo trì và sửa chữa cũng dễ dàng hơn, nhưng bạn có thể thấy các vết nứt và đường nứt xuất hiện do nước đọng và băng. Một mái nhà cao thường sẽ khô hơn và ngăn chặn sự tích tụ của tuyết hoặc băng, nhưng nó có thể khó bảo trì hơn do khó tiếp cận.

Mỗi viên ngói đều có cao độ mái tối thiểu để ngăn nước thấm vào, vì vậy cần lưu ý điều này để đảm bảo ngói bạn muốn phù hợp với cao độ mái nhà của bạn.

Tôi sẽ cần bao nhiêu mái ngói?

Cho dù bạn đang thuê một chuyên gia hay dự định tự lắp đặt các tấm ngói, bạn sẽ cần biết số lượng cần đặt để đảm bảo mái nhà của bạn được hoàn thành trong một lần. Mặc dù rất khó để xác định số lượng chính xác, nhưng có thể đạt được một dấu hiệu tốt về số lượng cần thiết bằng cách tính toán tổng diện tích mái và chia nó cho kích thước ngói. Có thể tìm thấy thêm chi tiết về cách tính này trong hướng dẫn hữu ích của chúng tôi .

Làm thế nào để lợp một mái nhà

Tính toán số lượng ngói bạn cần là bước bắt đầu của quá trình lợp mái. Nếu bạn là một người thích tự làm, hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn các loại đinh lợp, thanh gỗ, lớp lót và keo dán để hoàn thành công việc. Để chuẩn bị mái nhà, hãy loại bỏ bất kỳ vật liệu hiện có nào và kiểm tra lớp vỏ bọc để đảm bảo rằng nó ở trong tình trạng tốt. Sau đó, lớp nền có thể được áp dụng từ dưới lên để đảm bảo có sự chồng chéo giữa mỗi cuộn.

Sau khi hoàn thành lớp lót, bạn cần lắp đặt các thanh gỗ để tạo bề mặt vững chắc cho mái ngói. Sau đó, gạch có thể được trải đều trên các tấm lát.

Làm thế nào để bảo trì một mái nhà

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn được hưởng lợi từ tuổi thọ tối đa của mái nhà là đảm bảo mái nhà được bảo trì tốt. Kiểm tra cơ bản từ mặt đất hai lần một năm sẽ cho phép bạn xem liệu có bất kỳ vấn đề nào với máng xối , nâng gạch hoặc nhấp nháy lỏng lẻo hay không. Mùa xuân và mùa thu thường là thời điểm tốt nhất để xem xét, vì điều này giúp bạn có cơ hội kiểm tra mái nhà của mình có ở tình trạng tối ưu trước và sau mùa đông hay không.

Mặc dù mái ngói chủ yếu được xếp vào loại mái che có khả năng bảo dưỡng thấp, nhưng chúng vẫn cần được làm sạch theo thời gian. Bụi bẩn, rong rêu và rong rêu có thể tích tụ trên mái ngói không chỉ trông khó coi mà còn có thể gây thêm áp lực lên mái và còn gây ra các vấn đề về máng xối. Có nhiều cách để ngăn rêu phát triển, nhưng việc kiểm tra máng xối thường xuyên và vệ sinh mái kỹ lưỡng sẽ nâng cao tuổi thọ cho mái ngói của bạn. Bạn cũng sẽ muốn kiểm tra mái nhà của mình có an toàn khỏi chim làm tổ hay không. Lắp đặt tấm bảo vệ mái hiên và ngay lập tức thay thế những tấm ngói bị thiếu là hai cách chính để ngăn chặn động vật hoang dã xâm nhập vào không gian mái nhà của bạn.

* Vui lòng luôn kiểm tra chế độ bảo hành trên gạch bạn đã chọn trước khi làm sạch chúng. Bạn có thể thấy bảo hành không hợp lệ khi sử dụng một số sản phẩm hoặc phương pháp làm sạch nhất định.

 

← Bài trước Bài sau →